แบบทดสอบก่อนเรียนก่อนครับ
-----------------------------------------------------------------------------------
คือ แผนภาพแสดงลำดับขั้นตอนการทำงาน โดยใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการเขียนผังงาน เพื่อช่วยลำดับแนวความคิดในการเขียนโปรแกรม เป็นวิธีที่นิยมใช้เพราะทำให้เห็นภาพในการทำงานของโปรแกรมง่ายกว่าใช้ข้อความ หากมีข้อผิดพลาด สามารถดูจากผังงานจะทำให้การแก้ไขหรือปรับปรุงโปรแกรมทำได้ง่ายขึ้น
เรามาทดสอนกันสะหน่อย ว่าที่เรียนไปนั้นนักเรียนสามารถจดจำได้หมือไร่
ทดสอบความจำด้วย เกมตีตัวตุ่น เครดิต Kanpitchas
เครดิต tenor.com
ข้อสอบที่พบบ่อย
เครื่องหมายตัดสินใจ หรือเงื่อนไข คือข้อใด ?
ตอบ รูปที่ 5 รูปข้าวหลามตัด ** ออกสอบบ่อยมาก แบบทดสอบหลังเรียน
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
1. รูปแบบเรียงลำดับ (Sequence Structure)
เป็นการทำงานแบบเรียงลำดับ ตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นรูปแบบง่าย ๆ ไม่มีการเปรียบเทียบใด ๆ มีทิศทางการไหลของข้อมูลเพียงทางเดียว ซึ่งอาจจะเป็นแบบบนลงล่าง หรือ จากซ้ายไปขวาก็ได้ เช่น การให้คำนวณหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมผืนผ้า จะเขียนเป็นผังงานได้ดังรูป
2. รูปแบบที่มีการกำหนดเงื่อนไข (Decision Structure)
เป็นรูปแบบที่มีขั้นตอนยุ่งยากมากกว่ารูปแบบการเรียงลำดับ เพราะมีการเพิ่มเกี่ยวกับการสร้างเงื่อนไขให้เลือกการทำงานมีการตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อหาคำว่าจริงหรือไม่ ถ้าได้คำตอบใดให้ทำงานในขั้นตอนที่เลือกไว้
รูปแบบนี้เป็นการทำงานซ้ำ ๆ กันหลาย ๆครั้งตามความต้องการ โดยมีลักษณะของการตัดสินใจมาช่วยในการตัดสินใจว่าจะทำงานซ้ำอีกหรือไม่
คำอธิบาย
ตัวอย่างรูปแบบของชิ้นงาน
เป็นการทำงานแบบเรียงลำดับ ตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นรูปแบบง่าย ๆ ไม่มีการเปรียบเทียบใด ๆ มีทิศทางการไหลของข้อมูลเพียงทางเดียว ซึ่งอาจจะเป็นแบบบนลงล่าง หรือ จากซ้ายไปขวาก็ได้ เช่น การให้คำนวณหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมผืนผ้า จะเขียนเป็นผังงานได้ดังรูป
อธิบายได้ดังนี้
- เริ่ม
- ทำกิจกรรมที่1
- ทำกิจกรรมที่2
- ทำกิจกรรมที่3
- จบ
2. รูปแบบที่มีการกำหนดเงื่อนไข (Decision Structure)
เป็นรูปแบบที่มีขั้นตอนยุ่งยากมากกว่ารูปแบบการเรียงลำดับ เพราะมีการเพิ่มเกี่ยวกับการสร้างเงื่อนไขให้เลือกการทำงานมีการตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อหาคำว่าจริงหรือไม่ ถ้าได้คำตอบใดให้ทำงานในขั้นตอนที่เลือกไว้
อธิบายได้ดังนี้
- ตามรูปให้ตรวจสอบเงื่อนไข ถ้าเงื่อนไขเป็นจริงให้ทำกิจกรรมที่ 1
- ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จให้ทำกิจกรรมที่ 2
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. รูปแบบที่มีการทำงานวนรอบ (Iteration Structure) คำอธิบาย
- ทำซ้ำในขณะที่เงื่อนไขเป็นจริง
- ทำกิจกรรม
- ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จ จบการทำซ้ำ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การบ้าน (เก็บคะแนน)
ให้นักเรียนแสดงการทำอาหาร
(ผู้ชาย) ทำอาหาร ญี่ปุ่น 1 ชนิด
ให้นักเรียนแสดงการทำอาหาร
(ผู้ชาย) ทำอาหาร ญี่ปุ่น 1 ชนิด
(ผู้หญิง) ทำอาหาร อิตาลี 1 ชนิด
โดยแสดงออกมาเป็นผังความคิดครบทั้ง 3 รูปแบบในการทำอาหารครั้งเดียว
โดยแสดงออกมาเป็นผังความคิดครบทั้ง 3 รูปแบบในการทำอาหารครั้งเดียว
ตัวอย่างรูปแบบของชิ้นงาน
---------------------------------------------------------------------------------
อื่มมมมม
ตอบลบ